Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Căn bản về nhạc lý (phần 3/9)

CÁCH GHI NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG

Để việc ghi chép nhạc được đẹp, thống nhất, người ta qui định cách ghi chép các hình nốt nhạc như sau:


Cách ghi đuôi nốt có dấu móc:

Các nốt nhạc có dấu móc cách ghi hướng đuôi cũng như trên nhưng hướng của dấu móc bao giờ cũng ở phía bên phải:

Cách ghi đuôi nốt không có dấu móc:


  • Nốt nhạc quay xuống, đuôi nốt viết bên trái.
  • Nốt nhạc quay lên, đuôi nốt viết bên phải.

Cách ghi nhạc ở bài hát một bè:


  • Nốt nhạc viết ở dòng 3 (nốt Si) viết tuỳ ý.
  • Những nốt nhạc từ vị trí La trở xuống đuôi nốt viết quay lên.
  • Những nốt nhạc từ vị trí La trở xuống đuôi nốt viết quay lên.


Gạch ngang trường độ:

Thông thường khi viết một ca khúc, các nốt nhạc được tách rời ứng với lời ca.
Đối với các bản nhạc không lời, các dấu móc đi liền nhau có thể được thay bằng các dấu gạch nối gọi là gạch ngang trường độ.


Cách ghi nhạc ở bài hát hai bè


  • Tất cả các nốt ở bè trên đuôi nốt viết quay lên.
  • Tất cả các nốt ở bè dưới đuôi nốt viết quay xuống.


VỊ TRÍ CÁC NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG NHẠC KHOÁ SON

Theo thứ tự 7 tên nốt (Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si) vị trí nốt nhạc trên khuông nhạc khoá Son như sau:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét